20 Ý tưởng thiết kế văn phòng năm 2024

Chi tiết - 20 Ý tưởng thiết kế văn phòng năm 2024

Main Background

20 Ý tưởng thiết kế văn phòng năm 2024

Ngày đăng:20/02/2024

Ngày nay, nội thất văn phòng có thể đóng một vai trò rất lớn trong năng suất và hiệu quả làm việc. Trong bài viết này, chúng tôi tập hợp 24 ý tưởng thiết kế văn phòng hàng đầu năm 2024, sẽ truyền cảm hứng cho bạn thiết kế văn phòng của mình theo các tiêu chuẩn mới nhất và với các giải pháp thiết kế hiện đại.

Nếu bạn đang chuyển văn phòng và đang tìm kiếm ý tưởng thiết kế hoặc chỉ muốn cải tạo văn phòng hiện tại của mình thì ở bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn tìm thấy những ý tưởng hữu ích và truyền cảm hứng.

01 – Thiết kế văn phòng kết hợp

Bên cạnh các khu vực làm việc truyền thống, thì nên có những sự kết hợp những không gian riêng cần thiết trong đó mà nhân viên cần sự tập trung, họp nhóm hay thư giãn. 

02 – Lối vào văn phòng bắt mắt

Theo các nghiên cứu về ấn tượng đầu tiên thì bạn chỉ có 27 giây để tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp. Ngoài ra, 70% mọi người hình thành ấn tượng đầu tiên trước khi bất kỳ cuộc giao tiếp nào diễn ra. Lối vào văn phòng (khu vực lễ tân, tiền sảnh, lối vào và hành lang) là yếu tố then chốt tạo nên ấn tượng đầu tiên cho thương hiệu công ty. Hãy nghĩ về những đánh giá nhanh chóng của những vị khách, khách hàng, ứng viên tiềm năng và những người mới bắt đầu khi họ lần đầu tiên tiếp xúc với khu vực lễ tân hoặc sảnh văn phòng của bạn. Bàn tiếp tân không chỉ đơn thuần là một món đồ trang trí mà còn phải là một trung tâm được thiết kế thể hiện bản sắc công ty.

03 – Tối đa hóa ánh sáng tự nhiên

Với 80-90% thời gian trong ngày của chúng ta ở trong nhà, không có gì đáng ngạc nhiên khi ánh sáng tự nhiên là một yếu tố quan trọng trong việc quy hoạch không gian văn phòng. Trên thực tế, một cuộc thăm dò nhân sự với 1.614 nhân viên, được công bố trên Harvard Business Review, cho thấy khả năng tiếp cận ánh sáng tự nhiên là đặc tính số một mà người lao động mong muốn trong môi trường văn phòng của họ. Các nghiên cứu sâu hơn đã chỉ ra rằng việc tăng cường ánh sáng tự nhiên có thể có tác động đáng kể đến mọi thứ, từ tâm trạng đến khả năng sáng tạo và sự tập trung. Ánh sáng tự nhiên là yếu tố quan trọng trong thiết kế văn phòng. Ví dụ: tạo không gian làm việc có không gian mở sẽ tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên. Tương tự, bao gồm cả vách ngăn bằng kính cho phép ánh sáng lọc khắp nơi làm việc.

04 – Cải thiện không khí trong lành và thông gió tự nhiên

Những lợi ích của không khí trong lành là rất nhiều. 20% không khí chúng ta hít thở được não sử dụng; vì vậy việc có được không khí trong lành cuối cùng sẽ dẫn đến suy nghĩ, sự tập trung và tập trung rõ ràng hơn. Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng máu được cung cấp oxy có thể nâng cao đáng kể quá trình tổng hợp serotonin trong não. Điều này có thể nâng cao cảm giác hạnh phúc và hạnh phúc ở nơi làm việc. Trên thực tế, một nghiên cứu của Harvard trên 7 thành phố của Hoa Kỳ cho thấy việc tăng gấp đôi tỷ lệ thông gió có thể chấp nhận được trong các tòa nhà văn phòng sẽ giúp năng suất của nhân viên tăng 8%.

05 – Tối ưu hóa không gian văn phòng

Việc sử dụng không gian văn phòng ngày càng trở nên quan trọng. Tất cả các nơi làm việc đều có một số “không gian ở giữa” hoặc “không gian chết”. Hãy nghĩ đến các hành lang, gầm cầu thang và các ngóc ngách khác mà trước đây chưa được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào. Một trong những xu hướng thiết kế văn phòng phổ biến nhất hiện nay là việc sử dụng ngày càng nhiều những không gian độc đáo này, được chuyển thành khu vực làm việc chức năng dưới dạng các gian hàng nhỏ, không gian họp thân mật hoặc thậm chí là phòng riêng dành cho một người.

06 – Thiết kế an toàn cho nơi làm việc

 Việc thiết kế để đảm bảo phúc lợi tại nơi làm việc có thể sẽ trở nên quan trọng hơn khi sự cạnh tranh để thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi nhất ngày càng gay gắt. Nhiều công ty đang tạo ra những nơi làm việc lấy nhân viên làm trung tâm với hạnh phúc là cốt lõi. Lợi ích của việc thiết kế bất kỳ nơi làm việc nào với phúc lợi là ưu tiên chính là rất nhiều, và do đó, các công ty có thể thấy hữu ích khi dành thời gian suy nghĩ về cách có thể cải thiện phúc lợi.

07 – Công thái học 

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học về những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe của việc ngồi lâu. Khi xu hướng hướng tới sức khỏe và phúc lợi tại nơi làm việc tiếp tục, chúng ta có thể thấy những thay đổi cơ bản trong cách thiết kế văn phòng.

Các ứng dụng bao gồm:

  • Ghế văn phòng tiện dụng phù hợp với chuyển động tự nhiên và khuyến khích tư thế tốt
  • Bàn ngồi đứng cho phép bạn có tư thế tốt hơn và tránh căng thẳng lặp đi lặp lại khi ngồi
  • Bàn cao để khuyến khích các cuộc họp đứng
  • Các khu vực nghỉ ngơi có chỗ ngồi tạo động lực để tránh làm việc thuần túy tại bàn làm việc
  • Không gian văn phòng kết hợp khuyến khích sự di chuyển và giảm căng thẳng lặp đi lặp lại.

08 – Sử dụng nhiều màu sắc

Màu sắc có thể tạo ấn tượng lớn. Mặc dù nhiều công ty chỉ muốn sử dụng bảng màu thương hiệu của riêng họ, nhưng chúng tôi luôn khuyên bạn nên xem xét các tông màu khác biểu thị một cách tinh tế mục đích thiết kế của một số không gian nhất định. Ví dụ, màu sắc nhẹ nhàng giúp cải thiện sự tập trung và màu sắc rực rỡ giúp tăng cường sự hợp tác và sáng tạo. 

09 – Tác phẩm nghệ thuật tại nơi làm việc

Tác phẩm nghệ thuật tại nơi làm việc có nhiều tác dụng tích cực. Nó có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tinh thần và phúc lợi bằng cách tạo ra cảm giác bình tĩnh. Nó cũng cải thiện năng suất và khả năng sáng tạo cũng như làm dịu tâm trạng trong văn phòng. Nghệ thuật cũng là một phần quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu của một công ty. Nó tạo thành những yếu tố độc đáo tại nơi làm việc mang lại cho văn phòng một cảm giác chân thực, cảm giác cộng đồng và thân thuộc.

10 – Làm việc nhanh nhẹn, linh hoạt

Các chiến lược thiết kế làm việc linh hoạt bao gồm việc sử dụng không gian làm việc đa chức năng, tạo ra các khu vực làm việc hợp tác và lựa chọn đồ nội thất linh hoạt. Việc có những nơi làm việc hợp tác có khả năng thích ứng cho phép các nhóm có quy mô khác nhau di chuyển xung quanh văn phòng. Hãy nghĩ đến việc tạo không gian để đi dạo xung quanh, ghi lại các ghi chú, động não bằng các buổi học trên bảng trắng hoặc gặp nhau để thảo luận mọi việc bên một tách cà phê. Việc tạo ra những không gian dễ dàng thích ứng với các yêu cầu khác nhau có thể được hỗ trợ bằng những lựa chọn thông minh về đồ nội thất, chẳng hạn như ghế và bàn có thể dễ dàng di chuyển hoặc giá đỡ có thể dễ dàng tạo thành vách ngăn tạo ra các khu vực riêng biệt trong môi trường văn phòng có không gian mở.

 

11 – Công nghệ tại nơi làm việc

Văn phòng hiện đại ngày càng phụ thuộc nhiều vào công nghệ để duy trì tính cạnh tranh, đạt được hiệu quả và nâng cao năng suất của nhân viên. Có lẽ điều hấp dẫn nhất là việc đầu tư vào công nghệ thường giúp cắt giảm thời gian và tiền bạc cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Công nghệ cho phép nơi làm việc tự động hóa và hợp lý hóa các quy trình vận hành và hoạt động hàng ngày. Nó cho phép nhân viên hoàn thành công việc cần thiết ngay cả khi ở bên ngoài văn phòng cũng như giữ liên lạc với đồng nghiệp.

Ý nghĩa thiết kế của công nghệ trong văn phòng là rất nhiều; từ các công cụ cộng tác dựa trên nhóm ảo đến phần mềm tối ưu hóa không gian để hỗ trợ cấu hình lại đồ nội thất. Công nghệ không chạm cũng ngày càng trở nên phổ biến trong việc bố trí bàn làm việc, đặt phòng và đóng mở cửa. Trí tuệ nhân tạo và học máy cũng đang giúp làm việc thông minh hơn và hiệu quả hơn. Hãy suy nghĩ về việc sử dụng bản đồ truy cập kỹ thuật số và cảm biến chiếm chỗ ở các khu vực khác nhau của văn phòng. Ngoài ra còn cần có các cổng plug-and-play (sạc USB, ổ cắm, v.v.) để phục vụ cho bàn làm việc di động. An ninh cũng là một tính năng chính bao gồm quyền ra vào văn phòng và kiểm soát quyền truy cập vào các bộ phận khác nhau của tòa nhà.

12 – Tòa nhà văn phòng thông minh

Chúng ta bắt đầu thấy các tòa nhà ngày càng được gắn kết và tích hợp vào thế giới kỹ thuật số xung quanh chúng ta. Đây không phải là một mốt nhất thời về công nghệ mà là một xu hướng sẽ tiếp tục tồn tại và sẽ ngày càng được tích hợp vào nơi làm việc trong tương lai.

13 – Không gian văn phòng thân thiện với thiên nhiên

Có rất nhiều bằng chứng giai thoại về những cảm giác tốt đẹp đến từ việc tương tác với thiên nhiên. Trong một thí nghiệm, các sinh viên tại Đại học Michigan được làm một bài kiểm tra trí nhớ ngắn gọn. Sau đó, họ được chia thành hai nhóm và được yêu cầu đi dạo. Nhóm đầu tiên đi bộ qua một vườn ươm và nhóm thứ 2 đi dọc theo một con phố sầm uất trong thành phố. Khi trở về, cả hai nhóm đều viết lại bài kiểm tra. Nhóm đi bộ trong khung cảnh thiên nhiên hoạt động tốt hơn 20% so với nhóm đi bộ dọc theo con phố đông đúc.

Nhưng không chỉ có tác dụng đối với trí nhớ, thực vật còn có thể tác động đến tâm trạng của chúng ta, giảm mức độ căng thẳng cũng như mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Một nghiên cứu khác cho thấy những người chỉ dành hai giờ mỗi tuần với thiên nhiên cho thấy sức khỏe được cải thiện và mức độ hài lòng cao hơn so với những người không dành thời gian.

14 – Tập trung vào Sức khỏe và Thể chất

Ngày càng có nhiều công ty trở nên có ý thức về sức khỏe và áp dụng các chương trình phúc lợi chủ động tại nơi làm việc và quảng bá chúng như một phần của gói việc làm trong một thị trường đặc biệt cạnh tranh để thu hút nhân tài tốt nhất. Những nhân viên tuyệt vời muốn làm việc trong môi trường tốt nhất có thể và kết quả là phúc lợi tại nơi làm việc đã được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. Nơi làm việc trong tương lai sẽ tiếp tục nâng cao phúc lợi và theo thời gian, chúng ta có thể bắt đầu thấy sự chuyển đổi của vai trò nhân sự truyền thống và sự xuất hiện của chức năng phúc lợi trong văn phòng.

15 – Khu vực thư giãn

Khu vực thư giãn là một không gian tách biệt với khu vực làm việc thông thường, nơi nhân viên có thể thư giãn, ăn uống, giao lưu và thảo luận, gặp gỡ thân mật. Nơi làm việc hiện đại tập trung vào nhân viên và trải nghiệm của họ khi tương tác với không gian. Nó không chỉ là về nơi làm việc thực tế nữa mà còn về không gian khiến nhân viên cảm thấy như thế nào và cảm giác làm việc ở đó như thế nào. Nơi làm việc hiện là một công cụ quan trọng có thể giúp thu hút (và giữ chân) những nhân tài giỏi nhất và sáng giá nhất, do đó, các công ty đang ngày càng đầu tư vào việc tạo ra những nơi làm việc nơi nhân viên yêu thích làm việc.

16 – Không gian làm việc độc đáo

Khi đề cập đến những không gian làm việc độc đáo, điều chúng tôi muốn nói đến là những khu vực trước đây chưa được sử dụng hoặc thậm chí chưa được coi là không gian nơi nhân viên có thể làm việc – hãy nghĩ đến hành lang, ngóc ngách hoặc thậm chí là không gian mở dưới cầu thang với ghế lười hoặc ghế sofa. Tất nhiên, công nghệ đã thúc đẩy xu hướng này và cho phép nhân viên làm việc từ mọi nơi trong nơi làm việc với các ổ cắm cố định và di động được bố trí ở nhiều văn phòng.

17 – Tạo không gian mở

Những không gian mở này thường được trang bị chỗ ngồi mềm mại thoải mái, bảng trắng và màn hình có khả năng chia sẻ để nhân viên có thể dễ dàng chia sẻ ý tưởng.

Điều quan trọng là làm thế nào họ có thể phục vụ mục đích kép bằng cách cung cấp cho nhân viên một không gian thay thế để sáng tạo và thảo luận về các ý tưởng. Điều đó đánh dấu chúng là khác nhau. Bản chất cởi mở của chúng cũng là chìa khóa vì chúng được thiết kế để khuyến khích và thúc đẩy sự hợp tác ngày càng tăng. Vì vậy, việc làm cho chúng vừa dễ nhìn vừa dễ sử dụng là chìa khóa thành công của họ.

18 – Tạo Không Gian Yên Tĩnh

Với tất cả những lợi ích của văn phòng mở, cũng có những thách thức. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 50% mọi người gặp khó khăn trong việc tập trung trong các văn phòng có không gian mở, ước tính năng suất giảm 15% do thiếu tập trung. Một giải pháp phổ biến cho tiếng ồn được tạo ra trong các văn phòng có không gian mở là buồng cách âm và buồng cách âm. Chúng cho phép tổ chức các cuộc họp riêng và họp nhóm, đồng thời cung cấp ‘khu vực yên tĩnh’ để sáng tạo và thư giãn.

19 – Giảm Phân Vùng Văn Phòng

Vách ngăn có tường truyền thống đang trở nên ít phổ biến hơn, các nhà thiết kế văn phòng hiện đang sử dụng các vật liệu thay thế để tạo ra các vách ngăn nhằm xác định không gian. Ví dụ bao gồm những bức tường tre lấy cảm hứng từ thiên nhiên với cây bụi, tủ trưng bày bằng kim loại và bảng cách âm cũng như kệ đựng cây cối. Các văn phòng đang dỡ bỏ những bức tường và vách ngăn cứng cáp để cung cấp cho nhân viên không gian làm việc rộng mở và như một phương tiện tinh tế để thúc đẩy văn hóa cởi mở và minh bạch. Các phòng họp và tường ngăn khép kín thiên về không gian mở, được xác định không phải bằng tường mà bằng sự kết hợp của các vách ngăn, thanh gỗ, các loại thảm và màu sắc.

20 – Kết cấu và hoàn thiện

Bản chất con người cho thấy chúng ta bị thu hút bởi các kết cấu tự nhiên như gỗ, đá và kim loại. Sàn gỗ hoặc sàn lấy cảm hứng từ gỗ đã trở nên cực kỳ phổ biến, cũng như bề mặt xi măng. Xu hướng kết hợp các vật liệu khác thường – kim loại, gỗ, dệt may và đá – đang phát triển và chúng ta sẽ còn thấy nhiều hơn về điều này. Chúng tôi rất yêu thích việc kết hợp các kết cấu khác nhau và sử dụng các biến thể tinh tế trong màu sắc tự nhiên để tăng thêm chiều sâu và sự thú vị cho không gian nội thất.

Không có từ khóa