Sau Thế chiến thứ hai, mối quan tâm mới nổi đến việc xây dựng lại đi kèm với mong muốn có kiến trúc mới và những ý tưởng mới về thiết kế công ty. Việc xây dựng khung thép và các bức tường kính của Tòa nhà Seagram, một tòa nhà chọc trời ở Midtown Manhattan hoàn thành vào năm 1958, từng là trụ sở chính của một nhà máy chưng cất Canada, đã trở thành tiêu chuẩn cho các tập đoàn Mỹ. Paula Lupkin, giáo sư tại Đại học Bắc Texas, người nghiên cứu tác động của chủ nghĩa tư bản đối với nội thất, cho biết: “Nó đi tiên phong trong việc Mỹ hóa phong cách quốc tế, trở thành biểu tượng của sự tiến bộ và hiện đại cho các tập đoàn”. Kaufmann-Buhler cho biết kiến trúc của thời đại ngày càng chú trọng vào tòa nhà văn phòng – nơi các nhà quản lý làm việc – là trung tâm của một tổ chức thay vì nhà máy. Các tòa nhà cao chót vót cũng nói lên những thành tựu của công nghệ hiện đại, xác định lại diện mạo của các trung tâm đô thị.
Những năm 1960: Văn phòng mở
Thời kỳ này mở ra các nguyên mẫu của văn phòng có không gian mở hiện đại, được thiết kế để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền bá ý tưởng và thông tin chứ không chỉ trên giấy. Trong nhiều thập kỷ trước, Kaufmann-Buhler cho biết, “các văn phòng được khái niệm hóa như một cỗ máy xử lý giấy tờ”, nhưng sự nổi lên của khái niệm Bürolandschaft – dịch một cách lỏng lẻo là “cảnh quan văn phòng” – bao hàm sự sắp xếp lỏng lẻo của không gian văn phòng trên các hệ thống phân cấp cứng nhắc và có tường bao quanh văn phòng.
Những năm 1970: Sự bùng nổ của máy xử lý văn bản
Việc sử dụng máy tính ngày càng tăng và sự phát triển của máy xử lý văn bản đã định hình lại hơn nữa những gì chúng ta nghĩ về văn phòng và công việc. George Pake, người đứng đầu Xerox PARC, đã nói trong một bài báo trên BusinessWeek năm 1975 về tương lai của văn phòng: “Chắc chắn sẽ có một cuộc cách mạng trong văn phòng trong 20 năm tới”. “Những gì chúng tôi đang làm sẽ thay đổi văn phòng giống như cách máy bay phản lực cách mạng hóa du lịch và cách TV đã thay đổi cuộc sống gia đình”. Nhưng các công cụ tự động hóa văn phòng thời kỳ đầu, nặng nề và cồng kềnh, đã bắt đầu quay trở lại với công việc văn thư tập trung, buộc các văn phòng phải đặt những chiếc máy cồng kềnh ở những khu vực được chỉ định để giảm thiểu tiếng ồn do chúng tạo ra và có chỗ cho bàn và máy trạm đặt chúng.
Những năm 1980: Kỷ nguyên của vách ngăn
Khi máy tính thu nhỏ từ những đồ vật cồng kềnh trong các phòng được chỉ định thành những chiếc hộp đặt trên bàn làm việc của mỗi nhân viên, nơi làm việc bước vào trạng thái kết nối nâng cao, tăng cường giao tiếp và sắp xếp công việc năng động. Trong thời kỳ này, đồ nội thất văn phòng vốn được thiết kế cho máy đánh chữ cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với các máy mới. Kaufmann-Buhler cho biết, các công ty cũng bắt đầu nâng cao độ phân vùng để đáp ứng với nghiên cứu mới cho thấy quyền riêng tư được nâng cao sẽ thúc đẩy khả năng giao tiếp được cải thiện. Nhưng những vách ngăn cách ly này sẽ phát triển thành thứ mà ngày nay chúng ta gọi là phòng làm việc, giúp củng cố khu vực làm việc nửa kín như một biểu tượng cho sự vất vả của công việc văn phòng.
Những năm 2000: Văn phòng di động
Công nghệ di động như máy tính xách tay đã mang lại cho các công ty và người lao động sự linh hoạt thậm chí còn cao hơn vào đầu thiên niên kỷ, dẫn đến những thay đổi về không gian làm việc. Các công ty đã có thể thu hẹp lượng không gian cần thiết cho từng nhân viên và các đơn vị kiểu tủ lớn hơn thường được thay thế bằng bàn làm việc dài màu trắng nhằm nỗ lực khuyến khích sự tương tác của công nhân. Lĩnh vực công nghệ – được coi là mang tính đột phá, đang trên đà tăng trưởng bùng nổ và hấp dẫn lực lượng lao động trẻ – dẫn đầu trong nỗ lực này nhưng bị theo sát bởi các ngành truyền thống. Chris Swartout, người đứng đầu toàn cầu về hoạt động tái sử dụng kiến trúc tại M Moser, công ty thiết kế nơi làm việc, cho biết: “Bản chất của sự cộng tác đã thay đổi.
Những năm 2010: Văn phòng lớn
Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các công ty sa thải việc làm và bắt đầu phụ thuộc nhiều hơn vào lao động hợp đồng. Điều này đặt ra hai xu hướng riêng biệt – ngày càng nhiều người lao động tự do phải cùng nhau làm những công việc mà không có lợi ích của công ty và đặc quyền của nhân viên, và sự tăng trưởng ngoạn mục của các công ty Mỹ. Các công ty hợp tác như WeWork đã tận dụng sự thay đổi này khi các công ty tự kinh doanh, các công ty khởi nghiệp và các công ty khác chuyển sang hình thức sắp xếp nhiều cửa hàng hơn với các tiện nghi chung. Đồng thời, các nền tảng công nghệ đang nỗ lực trở thành những doanh nghiệp nghìn tỷ đô la và bắt đầu đưa ra tuyên bố về vị thế mới của họ trên thị trường và thế giới.
Những năm 2020 và xa hơn nữa: Linh hoạt mọi nơi
Janet Pogue McLaurin, giám đốc toàn cầu về nghiên cứu nơi làm việc tại Gensler, công ty kiến trúc, thiết kế và quy hoạch toàn cầu, cho biết, việc sắp xếp văn phòng linh hoạt sẽ phản ánh tốt hơn nhu cầu của người lao động, cho dù nhấn mạnh vào năng suất, hợp tác hay chỉ đơn thuần là thời gian yên tĩnh. McLaurin cho biết, ngay cả trong cùng một tổ chức, người ta nhận thấy rằng những người khác nhau sẽ hoạt động tốt hơn trong những môi trường khác nhau. Jason Romine cho biết, công việc thu hút mọi người quay trở lại văn phòng cũng liên quan đến cách tiếp cận thiết kế nội thất kết hợp giữa phong cách nhà ở và thương mại, mang lại cho nội thất văn phòng một cảm giác ấm cúng như ở nhà, với các khu vực đột phá và các khoang nhỏ hơn để truyền cảm hứng cho “các hoạt động tập trung”. một người quản lý dự án tại JPC Architects có trụ sở tại Bellevue, Wash. Phil Logsden, nhà thiết kế nội thất cấp cao tại JPC Architects cho biết, mọi người muốn thay đổi cảnh quan và một không gian có cảm giác khác biệt so với ngôi nhà của họ. Ông nói thêm, mục tiêu là làm cho văn phòng trở nên đáng để đi lại.